image banner
Tết tháng 7 ở bản người Mông xanh
Nhằm bảo tồn và phát huy Lễ hội truyền thống tết tháng 7 của người Mông xanh xã Nậm Xé, ngày 15/7 âm lịch (tức ngày 30/8), Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Văn Bàn phối hợp với UBND xã Nậm Xé tổ chức ngày hội ở thôn Tu Thượng - thôn có người Mông xanh sinh sống cao và xa nhất xã Nậm Xé.

Người Mông xanh hiện chỉ có hơn 700 người, tập trung chủ yếu tại thôn Tu Thượng, Tu Hạ và rải rác ở một số thôn của xã Nậm Xé (huyện Văn Bàn). Đây là tộc người có dân số ít nhất tỉnh Lào Cai. Ở Việt Nam, tộc người Mông xanh cũng chỉ có ở khu vực này.

Với người Mông xanh, tết tháng 7 là dịp quan trọng trong đời sống tâm linh và tinh thần. Các gia đình tổ chức ăn tết từ ngày 11 đến 15/7 âm lịch. Đặc biệt, người dân thường tụ họp cùng tổ chức một ngày hội vui, thường được chọn vào đúng ngày rằm tháng 7 âm lịch.

Tham dự ngày hội, người dân đều mặc trang phục truyền thống và tham gia các trò chơi dân gian như đu quay, ném pao, ném còn, đánh én, hát ống, múa khèn Mông… Qua đó giúp gắn kết tình cảm gia đình, dòng họ, làng xóm, đồng thời góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Bảo tồn tết tháng 7 của người Mông xanh xã Nậm Xé là hoạt động thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

 

2.jpg
Khoảng đất rộng khu trung tâm thôn được chọn làm nơi tổ chức ngày hội trong dịp tết tháng 7 với các hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc.
1.jpg
Gác lại mọi công việc, người dân mặc bộ quần áo đẹp nhất theo truyền thống dân tộc để trẩy hội.
11.jpg
Tiếng khèn gọi ngày vui.
4.jpg
Cánh yến trao đi, trao lại gửi gắm yêu thương.
122.jpg
_MG_1613.JPG
Sống gần gũi với thiên nhiên nên các sự vật nhỏ bé như chiếc lá cũng được sáng tạo thành chiếc kèn để đệm nhạc cho những bài dân ca thêm tha thiết.
7.jpg
Trò chơi đánh cù thể hiện sức mạnh của các cá nhân góp nên sức mạnh cộng đồng. Đây là trò chơi mang tính đoàn kết tập thể cao.
6.jpg
Đi cà kheo thể hiện sự khéo léo, sức mạnh chinh phục mọi khó khăn nơi chông chênh rẻo cao.
12.jpg
Mỗi bước lên cao trong trò chơi đu quay được coi là sự thành công của con người trong việc vượt qua mọi khó khăn, mang khát vọng hòa mình với đất trời bao la, rộng lớn. Đây là trò chơi cuối cùng khép lại ngày hội. Chiếc đu quay lớn sẽ được giữ lại giữa sân để mọi người được vui chơi trong những ngày tiếp theo. Với ý nghĩa biểu trưng của trò chơi, ai cũng hào hứng tham gia mang theo những khát vọng của riêng mình.

 

Nguồn: Báo điện tử Lào Cai

Link nguồn: https://baolaocai.vn/tet-thang-7-o-ban-nguoi-mong-xanh-post372889.html


image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 598
  • Tất cả: 39877
Đăng nhập