image banner
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lâm nghiệp tại Khu BTTN Hoàng Liên Văn Bàn
Từ đầu năm 2024, công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và pháp luật lâm nghiệp tại Khu bảo tồn đã được quan tâm và triển khai mạnh mẽ và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong 06 tháng đầu năm đã tổ chức được 95 đợt tuyên truyền, tập huấn về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng dưới nhiều hình thức: 

           1. Một trong những hình thức truyền thống và hiệu quả là tổ chức các hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong 06 tháng đầu năm, Khu bảo tồn đã tổ chức 14 buổi hội nghị với sự tham gia của 978 lượt người dân tham gia. 

anh tin bai

Ảnh: Một cuộc Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

           2. Tuyên truyền lưu động cũng được đẩy mạnh, đặc biệt là tại các khu vực vùng cao, hẻo lánh của 2 xã Nậm Xây và Nậm Xé. Tổng cộng đã có 76 lượt tuyên truyền lưu động, với các đội tuyên truyền đến từng thôn để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với người dân, cung cấp thông tin và hướng dẫn người dân qua hệ thống loa phát thanh của xã về cách bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. 

anh tin bai

Ảnh: Cán bộ địa bàn đi các thôn bản để chia sẻ, tuyên truyền

           3. Đáng chú ý, một hình thức tuyên truyền mới và đặc biệt hiệu quả đã được Khu bảo tồn triển khai là việc tuyên truyền pháp luật về lâm nghiệp cho học sinh thông qua các cuộc thi và hoạt động ngoại khóa. Trong tháng 4, tháng 5 vừa qua, Khu bảo tồn đã phối hợp với Phòng giáo dục và đào tạo huyện Văn Bàn và các trường THCS xã Nậm Xây, Minh Lương, Liêm phú; trường PTDTBT THCS Nậm Xé tổ chức 04 cuộc thi "Rung chuông vàng" cấp trường tại các xã Nậm Xây, Nậm Xé, Minh Lương và Liêm Phú, cùng với 1 cuộc thi cấp cụm trường tổ chức tại xã Nậm Xé. Tổng số học sinh tham gia dự thi là 520 em, và hơn 1.500 học sinh và phụ huynh đã tham gia cổ vũ và học hỏi. 

anh tin bai

Ảnh: Rung chuông vàng tìm hiểm pháp luật về lâm nghiệp

           Các cuộc thi như "Rung chuông vàng" không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là cơ hội để học sinh tìm hiểu và nắm vững kiến thức pháp luật về lâm nghiệp, phát triển ý thức trách nhiệm, trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình và cộng đồng tạo ra hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi và lâu dài. Hình thức tuyên truyền mới này là một cách tiếp cận sáng tạo, nhắm vào thế hệ trẻ, giúp họ hình thành ý thức bảo vệ rừng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Điều này không chỉ giúp nâng cao nhận thức chung của xã hội mà còn tạo nền tảng vững chắc cho công tác bảo vệ rừng trong tương lai.

anh tin bai

Ảnh: Lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về lâm nghiệp cho các em học sinh

           Tóm lại, trong 06 tháng đầu năm 2024, công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và pháp luật về lâm nghiệp tại Khu bảo tồn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Sự đa dạng và sáng tạo trong hình thức triển khai, đối tượng tuyên truyền đã mang lại những hiệu quả thiết thực, tạo tính lan tỏa cao trong cộng đồng. Trong thời gian tới, Khu bảo tồn tiếp tục phối hợp với các ban ngành, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức. Xác định công tác tuyên truyền sẽ là yếu tố quan trọng để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, góp phần bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR và bảo tồn đa dạng sinh học./.

Lương Văn Thuân 

  


image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 41
  • Trong tuần: 89
  • Tất cả: 53214
Đăng nhập