image banner
Xét xử lưu động vụ án hình sự tội “Hủy hoại rừng”
Ngày 21/9/2023, tại nhà văn hóa xã Cam Cọn, Tòa án nhân dân huyện Bảo Yên đã mở phiên tòa xét lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Triệu Thị Niểm (sinh năm 1988) và Lý Văn Điềm (sinh năm 1986) và cùng trú tại thôn Lỵ 2-3, xã Cam Cọn về tội “Hủy hoại rừng”.
Phiên tòa được đông đảo người dân tại các thôn đến dự và truyền thanh trực tiếp đến 13/13 thôn, xã nhằm giáo dục, răn đe, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng trái phép, góp phần bảo vệ rừng, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Ảnh: Quang cảnh phiên tòa xét xử
Ngày 02/02/2023, thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Yên phối hợp với UBND xã Cam Cọn kiểm tra, phát hiện và lập sơ đồ vi phạm đối với ông Lý Văn Điềm và bà Triệu Thị Niểm về hành vi “ Phá rừng trái pháp luật” tại vị trí lô 48 và 51, khoảnh 9, tiểu khu 360 với diện tích: 7.300 m2 thuộc thôn Lỵ 2-3, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.
Theo bản đồ địa chính xã và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chức năng rừng là Rừng tự nhiên phòng hộ, theo bản đồ diễn biến rừng năm 2022 là Rừng tự nhiên sản xuất, trạng thái rừng thực tế: Rừng Vầu(VAU). Chủ quản lý là hộ gia đình ông Đặng Văn Quang và Đặng Văn Thành cùng có hộ khẩu thường trú tại thôn Lỵ 2-3 xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Lâm sản bị thiệt hại gồm: 29 cây gỗ rừng tự nhiên thông thường các loại (từ nhóm IV-VIII), có đường kính (D1.3) từ 5-20 cm, chiều cao vút ngọn (Hvn) từ 5-14 m với trữ lượng là 1,114 m3 (1,526 m3/ha); 1.936 cây Vầu có đường kính gốc từ 4-14 cm, chiều cao vút ngọn (Hvn) từ 8-16 m, tương đương 2.652 cây/ha. Theo Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT thì đây là rừng Vầu có trữ lượng trung bình. Tang vật vi phạm 02 dao tay do ông Lý Văn Điềm và bà Triệu Thị Niểm sử dụng để chặt phá.
Tại phiên tòa, bị cáo Lý Văn Điềm và Triệu Thị Niểm đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi phạm tội, bị cáo Niểm đã tự nguyện đến Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Bảo Yên nộp tiền khắc phục hậu quả do hành vi hủy hoại rừng của Niểm và Điềm gây ra với tổng số tiền là 21.687.000 đồng. Hội đồng xét xử huyện Bảo Yên xác định, hành vi vi phạm của các bị cáo Niểm và Điềm đã phạm vào tội “Hủy hoại rừng” được quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 243 Bộ luật Hình sự. Các bị cáo cũng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, nộp tiền khắc phục hậu quả.
 Căn cứ các điều, khoản của Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử huyện Bảo Yên đã tuyên phạt bị cáo Lý Thị Niểm 24 tháng tù giam, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày chấp hành án. Đối với bị cáo Lý Văn Điềm, tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; giao bị cáo Điềm cho UBND xã Cam Cọn giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.
Ảnh: Hội đồng xét xử tuyên án các bị cáo
Vụ án khép lại, các bị cáo đã phải chịu sự phán quyết nghiêm khắc của pháp luật tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội đã gây ra. Đây là bài học cảnh tỉnh dành cho những ai đã, đang và còn có ý định chặt phá, hủy hoại rừng. Mọi hành vi chặt phá, hủy hoại hay lấn, chiếm rừng trái pháp luật đều sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật./.

 

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Kiểm lâm Lào Cai

Link nguồn: http://kiemlamlaocai.org.vn/4750/TinChiTiet/Xet-xu-luu-dong-vu-an-hinh-su-toi-%E2%80%9CHuy-hoai-rung%E2%80%9D.pvd 


image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 794
  • Tất cả: 39744
Đăng nhập