image banner
Nhận án tù vì tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”
Sáng 26/9, tại xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng), Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn Sỹ (sinh năm 1958, trú tại thôn Giao Bình, xã Xuân Giao) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” quy định tại khoản 1 Điều 313 Bộ luật Hình sự.
5.JPG
4.JPG
Phiên tòa được xét xử lưu động tại xã Xuân Giao.

Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng: Khoảng 17 giờ 15 phút ngày 23/5/2023, Nguyễn Văn Sỹ đi từ nhà ở thôn Giao Bình, xã Xuân Giao đến bờ ao cách nhà khoảng 500m để dọn cỏ bờ ao và đốt lá cây khô. Sau khi đốt, lửa lan sang đồi cây mỡ của gia đình khiến đám cháy bùng lên. Sỹ cố gắng dập tắt lửa nhưng không thành công. Đám cháy lan rộng sang diện tích rừng trồng sản xuất của vài hộ xung quanh. Sau đó, người dân cùng chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm huyện và các cơ quan chức năng đến dập lửa. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, đám cháy mới được dập tắt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ cháy rừng. Kết quả cho thấy đám cháy lan ra nhiều đồi cây khác nhau và gây thiệt hại nặng nề cho lâm sản của nhiều gia đình, bao gồm cây keo, bạch đàn, quế, mỡ và nhiều loại khác với tổng diện tích 10,17 ha.

1.jpg
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Sỹ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo Kết luận định giá tài sản số 23 ngày 7/7/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bảo Thắng, lượng lâm sản thiệt hại là 341.261.800 đồng.

Hành vi của bị can Nguyễn Văn Sỹ đã vi phạm Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156 ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

3.JPG
Tại phiên tòa, người bị hại đã xin giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Sỹ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác và gây ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất của Nhân dân được bảo vệ bởi pháp luật.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng đã tuyên phạt Nguyễn Văn Sỹ 2 năm tù.

2.jpg
Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sỹ 2 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa đã ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo Sỹ với các bên bị hại, trong đó có 2 gia đình đã yêu cầu bồi thường một phần số tiền thiệt hại. Trước đó, gia đình bị cáo Sỹ cũng đã khắc phục một phần thiệt hại. Do đó, tòa yêu cầu bị cáo Sỹ bồi thường số tiền còn lại cho 2 gia đình, đó là 60 triệu đồng cho gia đình anh Ngô Văn Hiếu và 10 triệu đồng cho ông Trần Văn Cường.

Vụ án được đưa ra xét xử công khai với mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo nhằm giáo dục, tuyên truyền cho những cá nhân, gia đình đang sinh sống tại địa bàn các xã trong huyện nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật Lâm nghiệp và các quy định về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường tự nhiên.

Nguồn: Báo điện tử Lào Cai

Link nguồn: https://baolaocai.vn/nhan-an-tu-vi-toi-vi-pham-quy-dinh-ve-phong-chay-chua-chay-post374119.html


image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 777
  • Tất cả: 39727
Đăng nhập