image banner
Dự án VFBC Lào Cai chung tay phát triển lâm nghiệp bền vững
Dự án “Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học” do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thực hiện tại tỉnh Lào Cai đã và đang có những đóng góp tích cực đối sự phát triển ngành Lâm nghiệp tỉnh nhà.
Cụ thể, trong năm 2022, Ban quản lý Dự án tỉnh Lào Cai (VFBC) đã phối hợp với đơn vị thực hiện Dự án (DAI) triển khai 77 hoạt động nội nghiệp và ngoại nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng đến tập huấn Tiểu giáo viên (TOT), nâng cao năng lực cho cộng đồng nhận khoán, triển khai hỗ trợ cho cộng đồng bằng về xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và mua sắm trang thiết bị cho các tổ bảo vệ rừng. Dự án đã thực hiện rà soát, thu thập thông tin, xác định diện tích thực hiện trên 20.400 ha rừng cho 30 cộng đồng thôn của 14 xã tại các huyện Văn Bàn, Bắc Hà, Mường Khương và Bát Xát. Lập kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các cộng đồng có đất lâm nghiệp. 

Ảnh: Tổ chức Hội nghị sơ kết 07 tháng đầu năm 2023
Tiếp tục những đóng góp tích cực của mình, năm 2023, Dự án đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức thực hiện 68 hoạt động, chủ yếu tập trung vào công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng cho cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng, các tổ nhóm nhóm nông dân, hỗ trợ cộng đồng xây dựng phương án quản lý rừng bền vững; tập huấn cho cán bộ Kiểm lâm địa bàn, tập huấn tiểu giáo viên (TOT) về thành lập và vận hành tổ nhóm canh tác Quế hữu cơ, hỗ trợ xây dựng rừng giống chuyển hóa, tổ chức các sự kiện nhằm thúc đẩy cũng như thu hút nguồn lực từ Nhà nước, người dân, doanh nghiệp vào ngành Lâm nghiệp Lào Cai.
Ảnh: Tập huấn thành lập tổ nhóm quế hướng hữu cơ
Trong các hoạt động đã hỗ trợ, Dự án đã triển khai các kế hoạch dài hạn và được các chuyên gia về Lâm nghiệp quan tâm, đặc biệt việc tập trung nguồn lực để phát triển ngành hàng Quế của tỉnh theo hướng hữu cơ, bền vững, nội dung này đã thực hiện đúng – thực hiện trúng tâm tư của người trồng Quế và những nhà hoạch định chính sách của tỉnh về vấn đề phát triển lâm nghiệp bền vững, giá trị cao.
Ảnh: Dự án VFBC cấp phát hạt và cây giống Quế chất lượng cao
Để phát triển ngành hàng Quế bền vững, trước hết cần có nguồn giống tốt đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn gốc giống cây trồng. Dự án đã hỗ trợ thành công cho các chủ rừng xây dựng 04 mô hình chuyển hóa rừng giống với diện tích 25,0 ha tại 02 huyện Văn Bàn và Bắc Hà. Dự kiến sản lượng hạt thu hái từ rừng giống đạt tiêu chuẩn trên 30 tấn hạt mỗi năm, cung cấp trên 56 triệu cây giống Quế, phục vụ trồng mới trên 17.000 ha rừng. Như vậy không chỉ đáp ứng nhu cầu trồng rừng trong tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh lân cận như: Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Tuyên Quang… Đối với cây trồng nói chung và cây lâm nghiệp nói riêng việc lựa chọn cây con trồng sẽ quyết định đến năng suất, chất lượng của sản phẩm đầu ra.
Ảnh: Rừng Quế trồng từ nguồn giống đảm bảo chất lượng

Tiếp tục các hoạt động hỗ trợ cho ngành hàng Quế, Dự án đã đề xuất cho Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo thành lập các tổ nhóm sản xuất Quế hữu cơ bền vững. Hiện tại, đã xây dựng 15 tổ nhóm sản xuất Quế hữu cơ và tổ chức tập huấn về các quy trình kỹ thuật canh tác, chế biến quế hữu cơ đạt chuẩn Organic. Đây là những tổ nhóm nòng cốt nhằm mục đích thúc đẩy các cộng đồng, nhóm hộ khác tham gia vào quá trình “trồng, chăm sóc, chế biến Quế hữu cơ”, bởi trong xu hướng tiêu dùng hiện nay, chỉ các sản phẩm “Sạch, có nguồn gốc rõ ràng” mới đủ tiêu chuẩn cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước./.

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Kiểm lâm Lào Cai

Link nguồn: http://kiemlamlaocai.org.vn/4751/TinChiTiet/Du-an-VFBC-Lao-Cai-chung-tay-phat-trien-lam-nghiep-ben-vung.pvd


image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 88
  • Trong tuần: 859
  • Tất cả: 39809
Đăng nhập