image banner
Khu bảo tồn Văn Bàn: Trạm kiểm lâm cụm xã Minh Lương tổ chức tuyên truyền bảo vệ rừng và PCCCR tại xã Nậm Xây

Thực hiện kế hoạch tuyên truyền công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của UBND xã Nậm Xây năm 2023. Hôm nay ngày 28/02/2023 Kiểm lâm địa bàn xã Nậm Xây phối hợp với công chức phụ trách thôn Mà Sa Phìn xã Nậm Xây và trưởng thôn Mà Sa Phìn tổ chức họp thôn, để tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn. Thành phần tham gia có Kiểm lâm địa bàn, cán bộ công chức xã phụ trách thôn, trưởng thôn và đại diện của 113/143 hộ gia đình của thôn Mà Sa Phìn.

anh tin bai

Ảnh: Quảng cảnh hội nghị

Tại hội nghị người dân đã được nghe cán bộ Kiểm lâm địa bàn tuyên truyền về các nội dung:

1. Về công tác BVR và phát triển rừng

Tuyên truyền một số quy định của nhà nước liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng như: Luật Lâm nghiệp 2017; Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính Phủ; Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019; Nghị định số 07/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; bảo vệ và kiểm dịch thực vật; thú y; chăn nuôi… và một số văn bản của địa phương liên quan đến công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

2. Về công tác PCCCR

Thông tin đến người dân biết một số quy định của nhà nước liên quan đến công tác PCCCR được quy định tại Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 cũng như Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND ngày 31/5/2022 của UBND tỉnh Lào Cai. Đồng thời cũng đã nhắc nhở bà con trong thời gian này trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung khu vực huyện Văn Bàn nói riêng thời tiết hanh khô đã nhiều ngày không có mưa, nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở cấp cao cán bộ kiểm lâm địa bàn cũng đã đưa ra khuyến cáo đên người dân không được đốt đồi cỏ lấy may và không được tự ý đốt dọn làm nương rẫy. Đồng thời hướng dẫn họ sản xuất canh tác nương rẫy và sử dụng lửa có kiểm soát như:

Chỉ được đốt dọn nương rẫy khi nguy cơ xảy ra cháy rừng từ cấp I đến cấp III: (i) Trước khi đốt dọn làm nương phải báo cho trưởng thôn, Kiểm lâm địa bàn biết về vị trí, địa điểm đốt dọn làm nương, dọn đường băng cản lửa (tuỳ theo từng diện tích mảnh nương và độ dốc để tiến hành phát dọn đường băng cho phù hợp); (ii) Khi đốt phải đốt từ trên đốt xuống hoặc đốt từ ngoài đốt vào và phải có từ 03-05 người canh gác đến khi lửa tắt hẳn mới được về; (iii) Thời gian đốt, đốt vào ngày nắng nhẹ, ít gió, đốt vào 8-10 h sáng, ngày nắng nóng kéo dài, gió to (khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV - V) tuyệt đối không được đốt, nghiêm cấm đốt nương vào buổi chiều tối vì khu vực rừng của chúng ta có độ dốc rất lớn, nếu cháy rừng xảy ra khi tham gia chữa cháy vào buổi tối sẽ rất nguy hiểm không an toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy.

Kết thúc hội nghị qua khảo sát đánh giá cơ bản người dân đã nhận thức được những quy định của nhà nước liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và cùng nhau cam kết thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, không để cháy rừng xảy ra.

Quách Mạnh Chung


image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 40
  • Trong tuần: 747
  • Tất cả: 40390
Đăng nhập